โทร 08-08-100-800 // กดเพื่อคุย Line

บริการรับวางสินค้า ขายผ่าน Lazada ใน 6 ประเทศ

หากคุณทำธุรกิจออนไลน์ คุณคงรู้ว่าตลาดตอนนี้เติบโตขึ้นกว่าเมื่อก่อนมาก ทั้งฝั่งผู้ซื้อและผู้ขาย แต่ยอดขายของคุณยังเติบโตได้ตามเป้าหมายหรือเปล่า ในขณะที่การแข่งขันรุนแรงขึ้น ค่าใช้จ่ายต่าง ๆ มากขึ้น คู่แข่งมากขึ้น แต่ลูกค้ากลับมีเท่าเดิม วันนี้ถ้าบอกว่าเรามีเครื่องมือการตลาดที่สามารถพาคุณไปถึงจุดหมายง่ายขึ้น คุณจะสนใจมั้ย?

จะดีกว่าไหม ถ้า เปลี่ยนจากการเจาะตลาดในประเทศที่มีประชากรแค่ 70 ล้านคน เป็นการไปตลาดใหม่ ที่สามารถขยายสินค้าเราให้ไปไกลขึ้นมากกว่าเดิม ในเวลาอันสั้น ไปยังอีกหลากหลายประเทศที่มีประชากรรวมกว่า 570 ล้านคนแทน



"ทำไมเราต้องจำกัดการขายแค่เพียงประเทศเดียว ทั้ง  ที่ความจริงแล้ว เราสามารถขายได้ถึง 6 ประเทศ ทั้งยังได้ใช้ข้อได้เปรียบของ Lazada (Alibaba) ที่สงวนไว้ให้เฉพาะ SMEs ในประเทศจีนเพื่อการส่งออกเท่านั้น"


ตลาดและกลุ่มลูกค้าของ Lazada Global มีที่ไหนบ้าง?
Lazada เจาะตลาด โดยเฉพาะใน ASEAN ซึ่งประกอบด้วย 6 ประเทศ เวียดนาม มาเลเซีย สิงคโปร์ อินโดนีเซีย และฟิลิปปินส์ และไทย ตลาดที่มีประชากรรวมกันกว่า 570 ล้านคน
 



ข้อได้เปรียบ 2 ข้อ ของการขายผ่าน Lazada Global ที่ Platform อื่นไม่มี
1) ภาษีนำเข้า และ VAT ที่ผู้ซื้อสินค้าต้องรับผิดชอบ ทาง Lazada เป็นผู้รับผิดชอบและเคลียร์ภาษีแทน (มูลค่าสินค้าไม่เกินตามที่ Lazada กำหนด)

2) ค่าขนส่งของ Lazada Global ที่ส่งออกจาก Hong Kong ถูกกว่าส่งออกจากไทย ไปยังประเทศอื่นในอาเซียน (มีไฟล์ตารางค่าส่งจาก Hong Kong)

 

รู้หรือไม่ว่าขั้นตอนการทำงานของ Lazada Global เป็นอย่างไร เราจะอธิบายให้เห็นภาพเบื้องต้น
ตามที่เราทราบกันในไทย Lazada มีข้อจำกัดอยู่อย่างหนึ่ง คือ ผู้ประกอบการธุรกิจที่ขายสินค้าประเทศใดก็ตาม ต้องขายสินค้าในประเทศนั้นเท่านั้น ไม่สามารถส่งออกไปขายข้ามประเทศได้ ยกตัวอย่างเช่น แบรนด์สินค้าไทย ต้องขายในประเทศไทยเท่านั้น ไม่สามารถข้ามไปขายประเทศอื่นได้เลย

แต่มีอยู่ประเทศหนึ่ง ที่พิเศษกว่าประเทศอื่น นั่นคือประเทศจีนสิทธิพิเศษของประเทศจีนคือ บริษัทที่จดทะเบียนธุรกิจในนามของประเทศจีน จะสามารถขายได้หลายประเทศ ซึ่งนั่นหมายความว่าธุรกิจเหล่านี้สามารถขายได้หมดในอาเซียนนั่นเอง 

ทำไมประเทศจีนถึงพิเศษกว่าชาวบ้านเขา ?
นั่นเป็นเพราะว่า ทางรัฐบาลของประเทศจีนต้องการสนับสนุนเหล่าผู้ประกอบการภายในประเทศของเขาครับ ไม่ว่าจะเป็น SMEs, Startup หรือใด ก็ตาม

 

ถ้าต้องการขยายธุรกิจผ่านช่องทางนี้ APM จะมี Service อะไรให้ผู้ประกอบการได้บ้าง?

เปรียบเทียบให้เห็นภาพง่าย เราจะเป็นเหมือนอีกหนึ่ง Distribution Channel ให้กับผู้ประกอบการในไทยครับ ตอนนี้ทางเรา AP Maverick Limited (APM) ได้จดทะเบียนบริษัทที่ Hong Kong

รวมถึงมี Logistic Hub ที่เป็นคลังสินค้า และกระจายสินค้า มีโกดังสต็อคสินค้าที่ Shenzhen เพื่อส่งสินค้าต่อให้ Lazada ใน Hong Kong เป็นผู้ดำเนินการจัดส่งลูกค้าปลายทาง

พร้อมกับมีทีมงานตอบ Chat ลูกค้าในภาษาอังกฤษ มาเลเซีย และภาษาอินโดนีเซีย

ภาพรวม ๆ คือเราจะมีระบบหลังบ้านทั้งหมดคอยสนับสนุนให้ SMEs ไทยสามารถใช้ข้อดีของ Lazada เหมือนที่คนจีนได้ใช้ 

อย่างไรก็ตาม สิ่งที่เราไม่ได้ทำ คือ Marketing เช่น ภาพสินค้า แบนเนอร์ต่าง ๆ การคิดโปรโมชั่น ซึ่งเราอยากให้ผู้ประกอบการใช้ไอเดียของตัวเองในการทำการตลาด เนื่องจากผู้ประกอบการจะรู้เรื่องสินค้าตัวเองดีที่สุด

 

Process ของ Service เราเป็นอย่างไร?



  1. ตรวจสอบ รายการสินค้าที่สามารถขายได้ กดตรงนี้
  2. ตรวจสอบ แบรนด์ที่ไม่สามารถขายได้ กดตรงนี้
  3. ตรวจสอบ กำไร หรือ Margin สินค้าว่ามีคุ้มกับค่าใช้จ่าย ทั้งจาก Lazada Global และ APM หรือไม่ (จากตารางด้านล่างข้อมูลส่วนนี้)
  4. ตรวจสอบ ค่าขนส่ง ของ Lazada ไปยังลูกค้าปลายทาง กดตรงนี้
  5. ตรวจสอบ ค่า Commission ของ Lazada กดตรงนี้
  6. ตรวจสอบ ราคาขายสินค้า หากราคาขายต่อหน่วยสูงเกินการใช้ประโยชน์ด้านภาษี เราแนะนำให้ทำ Pack Size ที่ราคาไม่ถึงเกณฑ์เสียภาษี ดูจากไฟล์ ค่าขนส่งของ Lazada ได้ กดตรงนี้
  7. สินค้าต้องอยู่ในสภาพพร้อมส่ง มี SKU Sticker แปะบนสินค้าแยกแต่ละชิ้นตาม SKU ที่กำหนดไว้อย่างเรียบร้อย
  8. หากสินค้าผลิตในไทย ผู้ประกอบการต้องส่งมาเข้าคลังของเราที่ Shenzhen หรือ สินค้าผลิตที่จีน สามารถให้ทางโรงงานส่งตรงมาที่คลังได้เช่นกัน
  9. สต๊อคสินค้าไว้ที่ Logistic Hub ของ APM ที่ Shenzhen เพื่อส่งไปที่ Lazada Hong Kong เมื่อมีออเดอร์จากลูกค้า เราจะ Pick & Pack ส่งให้ตามกำหนดระยะเวลาของ Lazada
  10. หลังจากได้รับค่าสินค้า (หักค่าใช้จ่ายของ Lazada และ APM) จะโอนเงินผ่าน Platform ของ Payoneer ซึ่ง Lazada ใช้ระบบนี้โอนเงินให้ Suppliers เป็นสกุลเงิน USD และผู้ประกอบการสามารถถอนเงินเข้าบัญชีในไทยได้ตามปกติ


ข้อแนะนำ
การวางขายผ่านระบบนี้ค่อนข้าง Advnace กว่าการขายของออนไลน์ในประเทศ เนื่องจากมีเรื่องการขนส่งระหว่างประเทศ ค่าเงินต่างประเทศ การรับเงินเป็น USD อย่างไรก็ตาม ธุรกิจที่ไม่เหมาะกับการใช้ Service นี้ คือ ธุรกิจที่เพิ่งเริ่มต้น ยังไม่จำเป็นต้อง Scale ไปต่างประเทศ จะทำให้มีค่าใช้จ่ายเพิ่มขึ้นโดยไม่จำเป็น
 

Q&A คำถามที่พบบ่อย

Q : ทำไมต้องสต๊อคไว้ใน Logistic Hub ของ APM ที่ Shenzhen
A : เป็นข้อกำหนดของทาง Lazada ครับ ที่เงื่อนไขคือของทุกชิ้นต้องส่งเข้า Sortation Center Lazada Hong Kong เท่านั้น เพื่อให้สามารถตรวจสอบสินค้าตามข้อกำหนด และส่งไปในนาม Lazada (Alibaba) เนื่องจากมีบริการเรื่องการเคลียร์ภาษีกับทางศุลกากรแต่ละประเทศ

Q : เงินที่ได้เป็นสกุลไทยบาทไหม ?
A : เงินที่ได้ ไม่ใช่สกุลไทยบาทครับ แต่สามารถรับเป็นสกุล USD และถอนเข้าบัญชีไทยได้

Q : ทำไมเงินที่ได้ถึงไม่ใช่สกุลไทยบาท ?
A : ต้องขออธิบายก่อนว่า เนื่องจากเป็น Platform ที่เน้นประโยชน์ในส่วนของประเทศจีนเป็นหลัก ซึ่ง Lazada Global จดทะเบียนที่ Singapore แต่หลัก แล้วลูกค้าที่ซื้อผ่านช่องทางนี้ไม่ได้มีแค่ประเทศเดียว มีด้วยกันหลายประเทศ ดังนั้นสกุลเงินที่ได้มาจะเป็นในส่วนของสกุลหลักสากล คือ USD ครับ

Q : ทำไมถึงต้องใช้ Payoneer เพื่อรับเงิน
A : สืบเนื่องจากหัวข้อทางด้านบน พอเราขายสินค้าได้ เงินที่ได้จะอยู่ในรูปสกุลของ USD และ Payoneer เป็น Payment Gateway ให้กับ Lazada Global ในการโอนยอดขายให้กับ Suppliers ทั้งหมด

--
AP Maverick Limited (Hong Kong)
สอบถามรายละเอียด Add Line มาที่ "apinanyo" ได้ครับ

x